Giúp bé ngủ ngon – MyPhamOriflame.vn

MyPhamOriflame.vn – Với các em bé, thế giới quả thật là một nơi tuyệt vời. Mỗi ngày, bé được học biết bao nhiêu điều hoàn toàn mới lạ và kích thích. Tuy nhiên, về đêm bé sẽ khó ngủ và thức khuya. Điều này sẽ có hại cho sức khỏe của bé.

Bước 1: Chuẩn bị giường

Để chuẩn bị giường ngủ, bạn và bé cần làm như sau:

– Tránh các hoạt động quá ồn ào gần giờ đi ngủ. Hãy cố dành thời gian tĩnh bên nhau, trò chuyện hoặc đọc sách.

– Tránh để bé ăn quá no. Chỉ được ăn những đồ ăn nhẹ và dễ tiêu hóa trước khi đi ngủ.

– Không được cho trẻ uống côcacôla hoặc những đồ uống có ga hay những đồ ăn như kẹo và sôcôla vì chúng có chứa các chất kích thích khiến trẻ khó ngủ.

– Giữ phòng ngủ yên tĩnh. Không khuyến khích các hoạt động mạnh trong phòng ngủ của trẻ vì nó có thể khiến bé mải mê chơi đến nỗi không buồn ngủ.

– Không bao giờ bắt trẻ đi ngủ như một hình phạt với bé.

– Cần đảm bảo rằng giường và đệm của bé luôn thoải mái, và nhiệt độ phòng luôn ở mức thích hợp, khoảng 18 độ C là tốt nhất.

Trẻ em luôn cần cảm thấy chúng được an toàn vào đêm. Cách tốt nhất để đảm bảo việc đó là tạo cho trẻ một thói quen đi ngủ đúng giờ, lặp đi lặp lại càng nhiều càng tốt.

– Việc chọn truyện đọc cho bé trước khi đi ngủ cũng rất quan trọng. Tránh những câu chuyện kinh dị và nếu con bạn lớn hơn, hãy kiểm tra những gì chúng đọc.

– Hãy chỉnh đèn trong phòng ở mức thấp nhưng phòng ngủ cũng không cần phải tối như bưng. Bạn chỉ cần sử dụng đèn ngủ để tạo ánh sáng mờ mờ là được.

– Điều thiết yếu là bạn cần thể hiện một thái độ vui vẻ và  thoải mái đối với việc đi ngủ, và bạn có khả năng để kiểm soát việc áp dụng các quy tắc và thói quen giờ giấc.

Bước 2: Nếu em bé ngủ không yên giấc

Nếu bạn đã chuẩn bị kĩ cho bé trước khi ngủ, thì nói chung trẻ sẽ dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ một cách thoải mái và thư dãn. Mặc dù vậy, trẻ con rất hay sợ bị bỏ lại một mình. Những nỗi lo lắng có thể bắt nguồn từ tưởng tượng hoặc từ những chuyện thực tế.

Sau đây là một vài gợi ý để giúp bé đối phó:

– Dành thời gian để nói chuyện với trẻ về những lo lắng của bé. Đôi khi có thể có những giải pháp thực tế cho những vấn đề của trẻ. Cố gắng trò chuyện vào buổi sáng hơn là trò chuyện khi gần đến giờ đi ngủ.

– Vào lúc đi ngủ, không sa vào những cuộc thảo luận dài về nỗi sợ hay lo lắng của trẻ. Hãy nhớ rằng, bạn đã làm việc này suốt cả ngày rồi và việc quá nhấn mạnh vào chúng có thể làm tăng thêm nỗi sợ ở trẻ.

– Điều quan trọng nhất là bé của bạn phải học cách đi ngủ mà không cần có bạn ở trong phòng. Hãy hôn tạm biệt bé rồi đi.

– Nếu bạn quen ngồi với trẻ cho tới khi trẻ ngủ hẳn thì bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn sau này. Trẻ sẽ mất nhiều thời gian hơn để trưởng thành và bạn sẽ liên tục phải quay lại phòng với chúng để an ủi vỗ về.

– Trẻ thường yêu thích những thứ thân thuộc và dễ đoán được, và khi bạn thay đổi thói quen thường xuyên của chúng, trẻ sẽ không tránh khỏi gặp stress. Hãy nhớ điều đó khi chúng bắt đầu học cách ngủ một mình. Nếu bạn có thể có đủ yêu thương và kiên nhẫn để làm được điều đó, quá trình làm quen với việc ngủ một mình có lẽ sẽ không quá vài ngày.

Bước 3: Tỉnh giấc vào nửa đêm

Nếu trẻ thức giấc vào lúc nửa đêm vì gặp phải ác mộng, hãy:

– Khuyến khích trẻ lặp lại những câu nói đơn giản như “Đi đi, giấc mơ đáng ghét”.

– Bộc lộ một thái độ bình tĩnh và tin cậy. Nếu trẻ sợ hãi và mất kiểm soát, bé cần hiểu rằng bạn luôn luôn hoàn toàn kiểm soát được mọi thứ.

– Cố gắng tránh đưa trẻ vào ngủ cùng với mình. Trừ khi bạn không sợ nó sẽ thành một thói quen.

Điều quan trọng là sau khi bạn đã ở bên cạnh và trấn tĩnh bé, khi bé đã bình tĩnh lại và không còn lo lắng nữa thì bạn hãy rời bé để bé ngủ một mình. Trẻ cần sự giúp đỡ của bạn để đối phó một cách độc lập với những cơn ác mộng. Ở bên cạnh bé quá lâu có thể làm tăng thêm nỗi sợ ở bé.

Giúp cho em bé đang độ tuổi phát triển có một giấc ngủ ngon là một điều thật sự quan trọng. Nó sẽ giúp cho trẻ có thêm sức khỏe và thật nhiều năng lượng cho sự phát triển của mình .

Nguồn: Dinhduong.com.vn (biên dịch)

Advertisements

Muốn biết thêm thông tin, vui lòng comment vào ô bên dưới. Thanks.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: