Gucci – thương hiệu không thể thiếu trong mỗi hành lý gia đình

Gucci LogoMyPhamOriflame.vn – Năm 2002, Gucci đạt doanh thu 1.4 tỉ Euro với 205 cửa hàng trong đó có 34 cửa hàng là nhượng quyền với những thương hiệu thuộc mặt hàng da, giày, áo quần may sẵn, ca-ra vát, khăn choàng, trang sức, mắt kính và nước hoa.

Gucci – bạn có thể nói rất nhiều về nó: cái tên bảo chứng nét độc đáo và uy tín, thương hiệu chất lượng, niềm tự hào của người Ý. Là một trong những nhà cung cấp hàng hóa cá nhân cao cấp hàng đầu thế giới, Gucci không chỉ có những đôi giày hay bộ vét chất lượng cao. Hiện nay, Gucci Group bao gồm cả bộ sưu tập những thương hiệu thời trang cao cấp như Balenciaga, Stella McCartney, Boucheron, YSL, YSL Beauté, Bottega Veneta, Bédat & Co. và Sergio Rossi …

Năm 2002, Gucci đạt doanh thu 1.4 tỉ Euro với 205 cửa hàng trong đó có 34 cửa hàng là nhượng quyền với những thương hiệu thuộc mặt hàng da, giày, áo quần may sẵn, ca-ra vát, khăn choàng, trang sức, mắt kính và nước hoa.

Quay về Florence, Ý năm 1921 đó là thời gian bắt đầu thời đại thống trị của Gucci. Khi ấy Guccio Gucci là chủ một cửa hàng túi xách da cao cấp chuyên phục vụ cho những khách hàng trí thức. Rất nhanh sau đó Gucci nhận ra tầm quan trọng cần phải đánh bóng danh tiếng cho thương hiệu của mình đồng thời tạo ra dấu hiệu nhận diện trên nhiều sản phẩm của mình. Những sản phẩm của ông nhanh chóng thành công và trở thành biểu tượng cho sự quí phái, sang trọng.

Gucci Envy 400

Sau khi Gucci mất, con trai của ông Aldo và Rodolfo dẫn dắt Gucci trở thành biểu tượng chuẩn mực. Những minh tinh như Grace Kelly và Audrey Hepburn là một trong số khách hàng rất ưa chuộng thời trang Gucci. Để phổ biến và mở rộng hơn nữa tên tuổi của mình, nhà Gucci thực hiện kế hoạch mở nhiều cửa hàng trong các thành phố sang trọng như Luân Đôn, Pa-ri và biển Palm.

Trái ngược với vẻ ngoài hào nhoáng, sang trọng của thời trang Gucci, mâu thuẫn nội bộ phát sinh ngày càng trầm trọng giữa các thành viên trong gia đình. Những năm 80, trong công ty, hai người con trai của Aldo và Rodolfo đã châm ngòi chiến tranh đẩy thương hiệu đi theo nhiều hướng khác nhau. Paolo – con trai của Aldo muốn kiểm soát nhiều hơn công việc phát triển sản phẩm và có mối thù truyền kiếp với ông chú Rodolfo. Sau đó Paolo quyết định đưa ra một thương hiệu mang tên của mình nhưng những thành viên còn lại của gia đình phản đối. Để trả thù, Paolo vạch trần việc trốn thuế thu nhập cá nhân của cha với chính quyền Mỹ. Aldo – người xây dựng thương hiệu nhà Gucci phải đi tù. Aldo đã tha thứ sự phản bội của con trai mình nhưng Paolo bị trục xuất khỏi công việc kinh doanh của gia tộc và sống hết phần đời còn lại ở một nông trại nước Anh.

Nhưng như thế vẫn chưa phải kịch tính, còn rất nhiều scandal xung quanh gia đình Gucci từ giữa thập niên 90. Maurizio, con trai duy nhất của Rodolfo thừa kế phần lớn vốn trong công ty tìm cách đẩy những người anh em họ của mình ra khỏi chuyện kinh doanh. Maurizio liên kết với công ty đầu tư đặt tại Luân Đôn InvestCorp. mua lại cổ phần các thành viên khác và chia sẻ quyền điều hành 50-50 với họ. Lịch sử lập lại, Maurizio bị các anh em họ tố cáo với cảnh sát Ý những vấn đề mờ ám về thuế – ông đã giả mạo chữ kí của cha mình để trốn thuế thừa kế. Vì thế ông buộc phải bay sang Thụy Sĩ để tránh bị bắt. Maurizio trở về nắm quyền điều hành sau khi những rắc rối liên quan đến pháp luật được dàn xếp ổn thỏa. Thế nhưng cuối cùng Investcorp. quyết định mua lại toàn bộ cổ phần của ông. Kể từ đó, nhà Gucci mất hoàn toàn quyền kiểm soát trong khi Investcorp. thu về hàng tỉ.

Gucci Dam Vinh Hung

Khi nội bộ gia đình Gucci lục đục, chuyện kinh doanh cũng gặp nhiều thiệt hại. Những quyết định phân phối sản phẩm thiếu thận trọng ảnh hưởng không tốt đến danh tiếng thương hiệu. Chiến lược phân phối không hiệu quả với hàng ngàn nhà bán lẻ đã xa rời tính độc đáo của thương hiệu. Sau quyết định chọn lựa kĩ càng hơn những nhà bán lẻ, nét độc đáo của thương hiệu đã trở lại. Nhưng có lẽ như mọi thứ đã quá muộn, thương hiệu bị tổn hại và bị coi là lỗi thời trong thế giới thời trang.

Tuy nhiên trong những năm gần đây dưới sự lãnh đạo tài tình của hai người – Giám đốc sáng tạo Tom Ford và Tổng giám đốc Domenico De Sole đã đem lại cho thương hiệu Gucci sự hồi sinh và thành công chưa từng có.

Sinh ra ở Austin, Texas, Tom Ford tốt nghiệp trường Đại học NewYork Khoa thiết kế Parsons và bắt đầu sự nghiệp chuyên môn năm 1986 tại công ty thiết kế Mỹ Cathy Hardwick. Tomford nhanh chóng thăng tiến trong ngành kinh doanh thời trang và trở thành Giám đốc Thiết Kế ở Perry Ellis chỉ sau hai năm. Năm 1990, Aford gia nhập Gucci với vai trò Nhà thiết kế trang phục cho phụ nữ, thăng tiến lên vị trí Giám đốc Thiết Kế năm 1992. Dần dần ông nắm giữ vị trí Giám đốc Sáng tạo của Yves Saint Lauren Rive Gauche và YSL Beauté trước khi trở thành Giám đốc Sáng tạo của tập đoàn Gucci. Chịu trách nhiệm về thiết kế của tất cả các dòng sản phẩm từ trang phục đến nước hoa, hình ảnh tập đoàn Gucci Group, các chiến dịch quảng cáo, thiết kế cửa hàng, chính óc thẩm mỹ tinh tế, thanh lịch của Ford đã đem lại cho thương hiệu một luồng sinh khí mới trở về thời kì phồn vinh. Được biết đến là người có tầm nhìn xa trông rộng trong ngành thời trang, Ford thu được rất nhiều thành tích trên con đường đến vinh quang của ông. Ford đã 3 lần giành giải thưởng uy tín Nhà thiết kế của năm từ Hội đồng Các nhà Thiết Kế Mỹ cùng những giải thưởng uy tín khác trong sự nghiệp với các thương hiệu của Gucci.

Không thể không nhắc đến nhân vật còn lại của bộ đôi lừng danh này là luật sư người Ý Domenico De Sole. Trong vai trò Tổng giám đốc, CEO và chủ tịch hội đồng quản trị của Gucci Group, De Sole giám sát các tiến trình sát nhập vào Gucci Group. Ông bắt đầu làm việc ở Gucci năm 1984 với chức vụ CEO của tập đoàn Gucci Mỹ. 10 năm sau, ông chuyển đến Ý trở thành COO của Gucci Group và được chỉ định vào vị trí hiện tại ngay trong năm kế. Bằng cách phối hợp những chiến dịch truyền thông, quảng cáo công phu hỗ trợ cho chiến lược marketing tập trung vào những gía trị cốt lõi của Gucci ở các sản phẩm da và đồ may sẵn, De Sole tìm cách thu hút sự quan tâm của khách hàng quay về với chất lượng của thương hiệu. Ông tiến hành sắp xếp lại công việc kinh doanh và mở rộng mạng lưới cửa hàng. De Sole đã giành được phần thưởng tương xứng với những nổ lực của bản thân khi Liên đoàn doanh nghiệp châu Âu công nhận thành tích kinh doanh của Gucci năm 1998, bầu chọn công ty là công ty châu Âu của năm trong số 4000 công ty khác.

Chính tập thể lãnh đạo giỏi cùng với việc hồi sinh hình tượng đã phà vào thương hiệu Gucci một hơi thở mới, sinh động bất chấp tình hình kinh tế suy thoái trong những năm gần đây. Thậm chí dù các con số báo cáo về lợi nhuận của công ty có sụt giảm, những nhà phân tích vẫn cho rằng Gucci là một trong số những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng nhất.

Vivian Manning-Schaffel (Lan AnhCông ty Thương Hiệu BrandBRAND – sưu tập và lược dịch)

Muốn biết thêm thông tin, vui lòng comment vào ô bên dưới. Thanks.

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: